TTO - Xác bé tàu toàn bộ từ thay kỷ XII đã được tìm thấy dưới mặt đáy Biển Đông vào năm 1987. Trung hoa mất hai mươi năm chỉ để đảm bảo chặt chẽ và lập kế hoạch khai quật bảo tồn "mảnh thời gian" vô giá này.

Bạn đang xem: Ngư dân việt nam bị chìm tàu ở hoàng sa



Theo kênhNational Geographic của Mỹ, vào năm 1987, doanh nghiệp Maritime Exploration của anh ý và công ty Guangzhou Salvage của Trung Quốc ban đầu tìm kiếm xác nhỏ tàu của người sử dụng Đông Ấn Hà Lan bị chìm vào trong thời hạn 1700 ở biển khơi Đông.

Tại vùng hải dương giữa Hong Kong và đảo Hailing ngơi nghỉ tỉnh Quảng Đông, nhóm tìm tìm đã bất ngờ gặp một xác tàu buôn dài khoảng chừng 30m còn nguyên vẹn đa số kiện hàng từ trong năm 1100. Tàu tất cả niên đại vào thời phái mạnh Tống của gắng kỷ XII.Trung Quốc ra quyết định đặt tên xác tàu là Nanhai 1.

Một lớp phù sa dày 1,8m đã bảo vệ thân tàu được làm bằng gỗ và hàng hóa của nó, bao hàm đồ sứ, đồ tạo nên tác bởi vàng, chi phí xu thời bên Tống và những thanh bạc. Mặc dù nhiên, đa số trong số 60.000 - 80.000 đồ vật trên tàu là thứ gốm tự thời phái nam Tống.

Kể từ khi được phân phát hiện, bởi thiếu công nghệ trục vớt phù hợp, Nanhai 1 vẫn nằm mặt đáy Biển Đông trong 2 thập kỷ. Địa điểm tàu chìm vị hải quân trung quốc trực tiếp bảo vệ và giám sát, cấm những ngư dân lai vãng.



Chiếc bát sứ Jian là 1 trong những trong 80.000 sản phẩm được tải trên con tàu này - Ảnh: MARITIME SILK ROAD MUSEUM GUANGDONG


Một lồng thép nặng trĩu 3.000 tấn đặt làm cho riêng đã có hạ xuống địa điểm tàu chìm. Các cảm biến đã được để dọc theo lòng biển.

Vào mon 12-2007, tàu Nanhai 1 được trục vớt thành công, với giá cả khoảng 20 triệu USD. Bé tàu cùng với 15.600 tấn sản phẩm & hàng hóa được chuyển mang đến Bảo tàng tuyến đường tơ lụa trên biển khơi ở hòn đảo Hailing thuộc tỉnh Quảng Đông.

Nơi trên đây đã giữ gìn xác tàu theo thủ tục rất sệt biệt: họđặt tàu vào một bể nước mặn và phần nhiều hàng hóa vẫn chưa được đưa thoát khỏi hầm cất của tàu.

Xem thêm: Hình Ảnh Đốt Sống Lưng : Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Điều Trị, Đặc Điểm Của Các Đốt Sống Thắt Lưng

Để chống ngừa sự xuống cấp, phù sa và nước che phủ con tàu cùng những vật dụng mặt trong, bể chứa được bảo trì ở nhiệt độ giống như của vùng nước nhưng xác tàu được phạt hiện.

Các tuyến đường biển cơ mà triều đại nam giới Tống phụ thuộc để bán buôn hàng hóa được những nhà sử học hotline là con đường tơ lụa trên biển. Tuyến phố này nối sát Trung Quốc, Indonesia với quần hòn đảo Spice, Ấn Độ, nhân loại Ả Rập và quả đât Hy - La (Hy Lạp - La Mã) nghỉ ngơi Địa Trung Hải.

Nhiều kỹ năng tàu Nanhai 1 đã lên đường từ cảng Quảng Châu, là trong những cảng quan trọng của khu vực miền nam Trung Quốc.

Năm 2018, những nhà nghiên cứu và phân tích tìm thấy một loại bình gốm trong những hàng hóa trên tàu với phát hiện tất cả dòng chữ mực đen ở mặt dưới bình, bật mý nó có thể sản xuất vào thời điểm năm 1183.

Song song với tầm đặc trưng lịch sử của nó, Nanhai 1 còn là một phương luôn thể để bao gồm phủ trung hoa thể hiện lịch sử hào hùng của giang sơn như một cường quốc hải quân và thương mại.

Đối với tương đối nhiều người Trung Quốc, Nanhai 1 đề đạt cả đông đảo vinh quang đãng trong thừa khứ của Trung Quốc cũng giống như các dự án công trình đầy ước mơ cho tương lai.


*
Bia cổ trên xác bé tàu đắm dưới mặt đáy biển có vị ra sao?

TTO - Chai bia cổ gồm tuổi đời 220 năm được những thợ lặn phát hiện trên xác một nhỏ tàu buôn đắm giúp các nhà công nghệ Úc hồi sinh dòng bia này.