Hình tượng Sư tử gia nhập vào nước ta từ thời Lý, theo xu hướng của Ấn Độ với nghĩa đó là 1 linh vật biểu tượng cho sức khỏe Phật giáo Việt nam.

Bạn đang xem: Sư tử đá trung quốc


Hình tượng Sư tử du nhập vào việt nam từ thời Lý, theo xu thế của Ấn Độ cùng với nghĩa đó là 1 linh vật biểu tượng cho sức mạnh Phật giáo Việt nam. Qua thời hạn sử tử đá sẽ tồn tại cải tiến và phát triển theo truyền thống văn hóa Việt Nam. Còn sinh sống Trung Quốc, sư tử đá được dùng để canh gác Tử Cấm Thành Bắc tởm và xuất hiện ở các mộ táng quan lại và những người giầu Trung Quốc. Trường hợp Sư tử đá trung quốc có tứ thế trông rất nổi bật là to béo thể hiện sự dữ đội, đe dọa, với sinh sản hình sức mạnh gân guốc thì sư tử đá ở vn thể hiện cho sức mạnh tinh tế không có tính chất đe dọa với chế tạo hình khôn cùng nuột nà với tinh xảo.

Xem thêm: Thiếu Nội Tiết Tố Nữ Là Gì? Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Cách Chữa Chị Em Cần Biết

*

Sư Tử china ở đình yên ổn Phụ, Tây Hồ, Hà Nội. Ảnh: Hoài Nam

Mấy ngày ngay sát đây, cứ quẩn quanh trong đầu tôi mẩu truyện về những nhỏ sư tử đá ngoại lai trong câu chuyện trong phòng sử học Lê Văn Lan khi ông mang đến thăm miếu Diên Hựu. Ngôi chùa độc đáo nằm giữa lòng Thủ đô, là hình tượng của tp. Hà nội và được công nhận là di tích lịch sử lịch sử-văn hóa cấp quốc gia đợt trước tiên năm 1962. Ấy thay mà án ngữ ở kia từ khi nào một song sư tử đá lạ khiến nhà sử học sửng sốt. GS. Lê Văn Lan đã hỏi một fan thuộc ban cai quản chùa về nhỏ sư tử đá và được bọn họ say sưa giảng giải rằng: trong kinh, đức Phật đang ngộ đạo mặc nghe từ xa có tiếng sư tử rống vậy là sư tử gồm vai trò nghỉ ngơi trong cuộc đời của ông phật và đạo phật mà đó là chùa vì thế đặt tượng sư tử vào đấy.GS. Lê Văn Lan bèn hỏi sẽ là sư tử của nước nào? khi đó người ở trong nhà chùa mới ngớ ra. Vị đó chưa phải là sư tử của Việt Nam. Các hình hài, hình tượng của sư tử vn không bắt buộc như thế. Đó là bé sư tử sao y bản chính của bé sư tử đặt tại trong cố gắng cung Bắc Kinh, Trung Quốc.“Người Việt của họ chỉ dấn thức được rằng bé sư tử tất cả vị trí nghỉ ngơi trong học thuyết đức Phật và cố gắng là chúng ta bê nhỏ sư tử vào đặt một cách :phi pháp” vào trong chùa. Phi pháp là bởi vì chùa Diên Hựu là di tích quốc gia, đã làm được kiểm kê gia tài nghiêm ngặt các hiện vật, di vật, trang bị tế khí… ko được phép thêm hoặc bớt bất kể thứ gì”, đơn vị sử học tập Lê Văn Lan bảy tỏ bức xúc.

Sư Tử trung hoa ở miếu Bái Đính, Ninh Bình.Ảnh: ST

*

Tượng Sư Tử đá trung hoa tạiChùa chiến thắng Nghiêm, Cự Khê, Thanh Oai, Hà Nội. Ảnh: Hoài Nam

*

Chùa Vân Hồ, Hà Nội. Ảnh: Hoài Nam

*

Chùa Bạch Nao, Thanh Oai, Hà Nội. Ảnh: Hoải Nam

Sau nhiều áp lực nặng nề từ dư luận, hai bé sư tử đá dập khuôn kiểu trung quốc đó hiện nay đã được dịch chuyển khỏi chùa Diên Hựu nhưng lại ở các đền, chùa khác thì vẫn nghễu nghện ngồi “thi gan thuộc tuế nguyệt”.Cũng về vấn nạn này, nhà sử học Dương china cũng bức xúc không hề thua kém về sự xuất hiện tràn lan của các con sư tử đá Trung Quốc không chỉ là ở miếu triền miếu mạo, ngoại giả chiễm trệ ở những công ty và ban ngành công quyền. Sư tử đá ở trung quốc được dùng làm canh mộPGS.TS. Tống Trung Tín – nguyên Viện trưởng Viện Khảo cổ học việt nam gọi đó là hiện tượng đáng bi tráng về ý thức văn hoá: “Các nghệ dân chúng gian đều ra mức độ tạc sư tử đá Bắc Kinh. Nhỏ sư tử đá sinh sống lăng Lương Vũ Đế, nó thiêng liêng vào Tử Cấm Thành, Bắc Kinh, nhưng lại mà về cơ bạn dạng và thông dụng là nhỏ sư tử đá canh mộ”. Ông đặt câu hỏi: “Tại sao miếu của mình, nhà của bản thân mình lại thờ nhỏ canh chiêu mộ làm gì?”PGS.TS. Tống Trung Tín mang đến rằng, hiện không tồn tại sự điều tra, nghiên cứu và cũng không có sự kim chỉ nan nên thấy con sư tử đá thời Minh, thời Thanh nhìn xin xắn là cứ thế gia nhập về và tạo sự lai căng phản văn hóa. “Tại sao ta không tuyên truyền, không quy định cho các nghệ nhân để sở hữu điều kiện sử dụng con sư tử đá theo chủng loại của việt nam ta vốn khôn cùng đẹp?” - ông Tống Trung Tín bày tỏ.Người vn cũng vẫn sẵn tất cả hình tượng sư tử đá của riêng rẽ mình. Điển hình là sư tử đá ở miếu Bà Tấm (Gia Lâm, Hà Nội) cực kỳ đẹp. Vậy mà không hiểu biết nhiều sao, vì theo trào lưu và thiếu thông tin hay vày một lý do nào khác mà những nhỏ sư tử lạ lại có thể chiễm trệ làm việc những xứ sở tôn nghiêm sống Việt Nam?

*

*

*

Tượng sư tử đá kiểu trung hoa được bày phân phối và tiếp tế ở Non Nước, Đà Nẵng

Sư tử đá được xuất xưởng mặt hàng loạt như thế nào?Chúng tôi đã tìm về làng đá Non Nước, Đà Nẵng - nơi cung cấp đá nghệ thuật đẹp và trung ương linh khủng nhất cả nước với hơn 500 cơ sở sản xuất và hàng nghìn nhân công.Trong khi những tác phẩm đá mỹ nghệ chủ yếu được bán ra cho người quốc tế thì các tác phẩm trọng điểm linh lại được nhiều người vào nước để mua. Trong đó, sản phẩm sư tử đá kiểu trung hoa là bán chạy nhất. “5 năm về đây món đồ này lên ngôi, đa số ai mang lại cũng mua. Người ta cài đặt về để đặt tại công ty, đình, chùa, trên phần chiêu mộ ta cũng để con con này” – ông nai lưng Văn Xuất, người chủ Cơ sở đá nghệ thuật đẹp Xuất Ánh cho thấy như vậy và xác định riêng cơ sở của ông mỗi một tháng bán tốt 60-70 nhỏ sư tử đá vẻ bên ngoài này.Trung bình một ngày làm việc làng đá Non Nước có khoảng 15 cặp sư tử đá được xuất bán cho khách. Quý khách hàng chủ yếu hèn là từ tỉnh nghệ an trở ra phía Bắc cùng khách miền Nam.Các nghệ nhân và chủ cửa hàng mà bọn chúng tôi gặp đều ko biết đây là mẫu sư tử đá dập khuôn hình dạng Trung Quốc. Họ khẳng định chỉ đơn thuần đáp ứng nhu cầu nhu cầu của bạn còn không thân thiện đến nguồn gốc xuất xứ của nguyên mẫu.

*

*

*

Tượng sư tử đá kiểu china được bày chào bán và tiếp tế ở Non Nước, Đà Nẵng

Sư tử đá kiểu trung hoa vào đình, chùa Việt theo con đường cung tiếnCâu trả lời hay chạm chán khi được hỏi tại sao tại sao sư tử lại ngồi trước cửa chùa là: Đây là trang bị cung tiến! Đó bao gồm là cách thức và tuyến đường đi cho của sư tử.Căn nguyên của hiện tượng kỳ lạ này thực ra nằm sinh sống “vùng tối” của sự không hiểu về văn hoá của các người cung tiến và của cả những người được giao nhiệm vụ trông coi di tích lịch sử hào hùng - văn hoá.Công tác thống trị tài sản của một di tích lịch sử đã được xếp hạng đất nước tuyệt đối không cho phép thêm hoặc bớt bất kể thứ gì. Vậy mà chỉ cần “thí chủ phát tâm” là nhà chùa sẵn lòng mở cửa, dọn khu vực cho không chỉ là sư tử đá bên cạnh đó cho những đồ cung tiến khác như đá phong thủy, tượng, chén hương, bùa chú... (viết mang lại đây tôi lại lưu giữ tới viên đá kỳ lạ ở Đền Hùng)Chúng tôi vẫn ghi nhận được rất nhiều ý con kiến của các chuyên viên về văn hoá, lịch sử vẻ vang xung quanh mẩu truyện về những bé sư tử đá. Nhiều chủ ý khá gay gắt, nặng nề đến rằng đây là lối khoe mẽ vô văn hoá, thậm chí đấy là “bệnh sư tử”, là “họa sư tử” - một chiếc họa về văn hóa.Bởi trong cả khi bị áp đặt hay chủ động giao lưu giữ - liên quan văn hoá, fan Việt luôn biết hấp thu một cách chọn lọc tinh họa tiết hoá ngoại lai rồi Việt hoá nó, “thuần phục” nó theo phong cách riêng của mình. Chưa lúc nào tổ tiên bọn họ chấp dìm sự sao chép dập khuôn vô thức.Nhưng ngày nay, mẩu chuyện thiếu vốn đọc biết văn hoá cùng sự cẩu thả vào ứng xử và thống trị di tích lịch sử hào hùng - văn hoá là “căn bệnh” đã lây lan khắp nơi.