Phí gia hạn đường bộ là một trong những loại giá tiền bắt buộc so với xe ô tô để được phép lưu thông bên trên đường. Tuy vậy không phải ai ai cũng hiểu rõ về nhiều loại phí này. Vậy hãy cùng Nghiện car đáp án những thắc mắc liên quan mang đến phí đường đi bộ này nhé.

Bạn đang xem: Phí bảo trì đường bộ 2023


Phí bảo trì đường cỗ là gì?

Phí gia hạn đường cỗ là tên gọi khác của phí sử dụng đường bộ, là 1 trong những loại mức giá mà các chủ phương tiện giao thông phải nộp để áp dụng cho mục tiêu bảo trì, upgrade đường cỗ do công ty nước thu từ các phương tiện.


Mức tổn phí được thu theo năm vì nhà nước quy định. Sau thời điểm chủ phương tiện nộp phí duy trì đường bộ, xe sẽ được dán tem vào kính chắn gió phía trước. Bên trên tem vẫn ghi rõ ngày hết hạn để nhà xe nộp giá thành lần tiếp theo. Thường xuyên thì tem sẽ tiến hành phát khi công ty xe đi đăng ký đăng kiểm.

Cần xem xét rằng Phí bảo trì đường cỗ và phí cầu đường là nhì loại khác nhau để né nhầm lẫn. Phí cầu đường giao thông là chi phí mà các chủ phương tiện đi lại nộp trực tiếp tại các BOT trên những con đường.

Phí cầu đường là giá tiền mà công ty nước thu để bù lại chi phí bỏ ra để triển khai đường, thu phí trực tiếp mỗi lần đi bằng trạm thuế đường bộ BOT. Cũng chính vì thế mà chủ xe bắt buộc phân biệt phí gia hạn đường cỗ và phí cầu đường là trọn vẹn khác nhau.

*

Nguồn gốc ra đời mức biểu phí gia hạn đường bộ như thế nào?

Đường bộ là phần diện tích của đường, cầu đường giao thông bộ, hầm mặt đường bộ, bến phà đường bộ được đơn vị nước hoặc tập thể tiến hành xây dựng để các phương tiện vận tải đường bộ và bạn tham gia giao thông.

Trong quy trình sử dụng đường bộ thì sẽ sở hữu sự hao mòn, xuống cấp trầm trọng và làm việc bảo trì,sửa chữa là yếu hèn tố cấp thiết thiếu. Hy vọng có đầy đủ tài chính để duy trì và thay thế thì cần triển khai thu phí đối với phương tiện gia nhập giao thông. Vậy đề xuất biểu giá tiền sử dụng đường bộ là một trong những nguồn thu vô cùng quan trọng đặc biệt đối với chi tiêu nhà nước.

Đối tượng chịu phí duy trì đường bộ

*

Căn cứ theo Điều 4 Thông bốn 70/2021/TT-BTC quy định: Tổ chức, cá nhân sở hữu, thực hiện hoặc làm chủ phương tiện thể (sau đây gọi phổ biến là công ty phương tiện) thuộc đối tượng người sử dụng chịu phí theo pháp luật tại Điều 2 Thông tứ 70/2021/TT-BTC là bạn nộp phí sử dụng đường bộ.

Trong đó, đối tượng người tiêu dùng chịu phí nguyên lý tại Điều 2 Thông tứ 70/2021/TT-BTC bao gồm:

 Đối tượng chịu giá thành sử dụng đường bộ là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký, kiểm tra để giữ hành (có giấy chứng nhận đăng ký kết xe và biển lớn số xe, tất cả giấy chứng nhận kiểm định), bao gồm: Xe ô tô, xe kéo và các loại xe tựa như (sau phía trên gọi bình thường là ô tô).

Tất cả xe ô tô đã đăng ký lưu hành đều phải đóng phí bảo trì đường bộ. Của cả khi xe xe hơi không tham gia giao thông vận tải nhưng đã đăng ký lưu hành cũng nên đóng mức giá này. Theo điều khoản của Bộ giao thông vận tải vận tải, phí đường bộ sẽ dựa vào vào số nơi ngồi so với xe du lịch và xe cung cấp tải, trong khi xe cài sẽ nhờ vào tải trọng xe.

Định nghĩa này không bao gồm xe thêm máy.

Mức phí bảo trì đường bộ

Loại phương tiện chịu phíMức tầm giá thu (nghìn đồng)
1 tháng6 tháng12 tháng18 tháng24 tháng30 tháng
Xe chở fan dưới 10 chỗ đk xe theo tên cá nhân (xe 7 chỗ, xe 5 chỗ, xe pháo 4 chỗ)1307801.5602.2803.0003.660
– xe cộ chở fan dưới 10 nơi (trừ xe đk tên cá nhân)

– xe tải, xe xe hơi chuyên dùng có cân nặng toàn bộ dưới 4.000 kg

– các loại xe pháo buýt vận tải hành khách chỗ đông người (bao gồm cả xe đưa đón học tập sinh, sinh viên, công nhân được hưởng chính sách trợ giá bán như xe cộ buýt)

– xe pháo chở hàng cùng xe chở tín đồ 4 bánh có gắn hễ cơ

1801.0802.1603.1504.1505.070
– xe pháo chở fan từ 10 chỗ cho dưới 25 chỗ

– xe cộ tải, xe xe hơi chuyên cần sử dụng có trọng lượng toàn bộ từ 4.000 kg cho dưới 8.500 kg

2701.6203.2404.7306.2207.600
– xe chở người từ 25 chỗ đến dưới 40 chỗ

– xe tải, xe ô tô chuyên cần sử dụng có trọng lượng toàn bộ từ 8.500 kg mang lại dưới 13.000 kg

3902.3404.6806.8308.99010.970
– xe cộ chở fan từ 40 chỗ trở lên; xe tải, xe xe hơi chuyên cần sử dụng có khối lượng toàn bộ từ 13.000 kg mang lại dưới 19.000 kg

– xe pháo đầu kéo tất cả khối lượng bản thân cùng với trọng lượng cho phép kéo theo cho dưới 19.000 kg

5903.5407.08010.34013.59016.600
-Xe tải, xe xe hơi chuyên dùng có trọng lượng toàn cỗ từ 19.000 kg mang đến dưới 27.000 kg

– xe pháo đầu kéo gồm khối lượng bản thân cùng với trọng lượng cho phép kéo theo trường đoản cú 19.000 kg cho dưới 27.000 kg

7204.3208.64012.61016.59020.260
– xe tải, xe xe hơi chuyên sử dụng có trọng lượng toàn cỗ từ 27.000 kilogam trở lên

– xe đầu kéo tất cả khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo trường đoản cú 27.000 kg cho dưới 40.000 kg

1.0406.24012.48018.22023.96029.270
Xe ô tô đầu kéo bao gồm khối lượng bản thân cùng với trọng lượng cho phép kéo theo từ 40.000 kg trở lên1.4308.58017.16025.05032.95040.240
Trong đó:

– nút thu của 01 mon năm thứ hai (từ tháng sản phẩm 13 – 24 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 92% mức tầm giá của 01 tháng trong Biểu nêu trên.

– mức thu của 01 tháng năm máy 3 (từ tháng lắp thêm 25 – 30 tính từ lúc đăng kiểm cùng nộp phí) bởi 85% mức giá thành của 01 tháng trong Biểu nêu trên.

Lưu ý : Phương tiện dù là đi trên tuyến đường hay không, đi ít tốt nhiều, thì chủ xe vẫn phải nộp một số loại phí duy trì đường bộ. Nếu như không nộp, mặc dù không biến thành phạt nhưng khi đi đăng kiểm, đơn vị chức năng đăng kiểm sẽ cộng dồn khoảng thời hạn mà công ty xe không nộp vào cùng thu lại toàn bộ sau đó.

Loại phương tiện nào được miễn phí duy trì đường bộ?

*

Loại phương tiện đi lại quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tứ 70/2021/TT-BTC không chịu đựng phí áp dụng đường bộ trong số trường đúng theo sau:

Bị hủy hoại do tai nạn ngoài ý muốn hoặc thiên tai.Bị tịch thâu hoặc bị tịch thu giấy ghi nhận đăng ký kết xe, biển khơi số xe.Bị tai nạn đến hơn cả không thể thường xuyên lưu hành phải sửa chữa thay thế từ 30 ngày trở lên.Xe sale vận mua thuộc doanh nghiệp, bắt tay hợp tác xã, liên hiệp bắt tay hợp tác xã kinh doanh vận tải (sau phía trên gọi thông thường là doanh nghiệp) tạm dừng lưu hành liên tiếp từ 30 ngày trở lên.Xe ô tô của người tiêu dùng không thâm nhập giao thông, không thực hiện đường thuộc hệ thống giao thông đường đi bộ (chỉ được cung cấp Giấy chứng nhận kiểm định cùng không cung cấp Tem kiểm định theo qui định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo đảm an toàn môi ngôi trường phương tiện giao thông vận tải cơ giới đường bộ của Bộ giao thông vận tải vận tải), chỉ sử dụng trong phạm vi Trung tâm ngay cạnh hạch lái xe, nhà ga, cảng, khu khai quật khoáng sản, nông, lâm, ngư nghiệp, công trường thi công xây dựng (giao thông, thủy lợi, năng lượng).Xe xe hơi đăng ký, đăng kiểm tại việt nam những vận động tại nước ngoài tiếp tục từ 30 ngày trở lên.Xe ô tô bị mất trộm trong thời hạn từ 30 ngày trở lên.

Các trường vừa lòng nêu trên khoản 2 Điều 2 Thông tư 70/2021/TT-BTC ko chịu giá tiền nếu gồm đủ hồ sơ đáp ứng các cơ chế tại Điều 9 Thông bốn này.

Trường hòa hợp xe ô tô này đã được nộp phí sử dụng đường bộ, nhà phương tiện sẽ được trả lại số giá thành đã nộp (áp dụng cho xe ô tô bị diệt hoại; bị trưng thu hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đăng cam kết xe, biển số xe pháo không liên tục lưu hành) hoặc được trừ vào số phí nên nộp của kỳ sau (áp dụng so với xe ô tô vẫn thường xuyên được lưu giữ hành) khớp ứng với thời hạn không sử dụng đường bộ.

Không áp dụng khoản 2 Điều 2 Thông tư 70/2021/TT-BTC so với xe xe hơi của lực lượng quốc phòng, công an.

Chưa thu phí đối với xe xe hơi mang biển cả số nước ngoài (bao gồm cả trường hòa hợp xe được cấp đăng ký và hải dương số trợ thời thời) được cơ quan có thẩm quyền chất nhận được tạm nhập, tái xuất gồm thời hạn theo quy định của pháp luật.

Xem thêm: Chẩn Đoán Co Giật Ở Trẻ Bị Co Giật Không Sốt Có Phải Tình Trạng Đáng Lo?

Không nộp phí gia hạn đường bộ gồm bị phát không?

Căn cứ theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hiện không có quy định xử phân phát về việc các chủ xe không nộp phí gia hạn đường bộ. 

Tuy không trở nên xử phát nhưng lúc đến thời hạn với xe đi kiểm định, đơn vị đăng kiểm vẫn truy thu số phí bảo trì đường cỗ mà chủ phương tiện đi lại chưa nộp trước đó. Rõ ràng Điểm a khoản 1 Điều 6 Thông tứ 70/2021/TT-BTC quy định:

Trường hòa hợp chủ phương tiện đi lại chưa nộp phí thực hiện đường bộ của những chu kỳ đăng kiểm trước theo thời hạn cơ chế thì không tính số phí yêu cầu nộp cho chu kỳ tiếp theo, chủ phương tiện còn yêu cầu nộp số chi phí chưa nộp của chu kỳ trước.

Vậy khoác dù không trở nên xử phạt dẫu vậy khi phân phát hiện xe hơi quá hạn nộp phí thực hiện đường bộ, thế nên chủ xe pháo cần dữ thế chủ động nộp giá tiền sử dụng đường đi bộ theo đúng quy định.

*

Thời gian nộp phí gia hạn đường bộ

Căn cứ theo Điều 6 Thông tứ 293, phụ thuộc vào phương thức đóng phí đường đi bộ mà thời gian nộp phí gia hạn được qui định như sau:

Nộp theo chu kỳ luân hồi đăng kiểm

Xe ô tô có chu kỳ đăng kiểm từ là 1 năm trở xuống: Chủ phương tiện đi lại nộp giá thành đường bộ cho cả chu kỳ đăng kiểm với được cấp cho Tem nộp phí đường đi bộ tương ứng với thời hạn nộp phí.

Xe xe hơi có chu kỳ đăng kiểm trên 1 năm (18, 24 cùng 30 tháng): Chủ phương tiện phải nộp phí đường bộ theo năm (12 tháng) hoặc nộp cho cả chu kỳ đăng kiểm (18, 24 cùng 30 tháng) và được cấp cho Tem nộp phí đường đi bộ tương ứng với chu kỳ đăng kiểm.

Nộp giá tiền theo năm dương lịch

Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu nộp phí đường bộ theo năm (dương lịch) gửi thông báo bằng văn bản (lần đầu hoặc khi tạo nên tăng, sút phương tiện) đến đơn vị chức năng đăng kiểm và tiến hành nộp phí đường đi bộ theo năm đối với các phương tiện của mình.

Hàng năm, trước thời gian ngày 1/1 của năm tiếp theo, chủ phương tiện phải đến đơn vị chức năng đăng kiểm nộp phí đường đi bộ cho năm tiếp theo. Lúc thu phí, đơn vị chức năng đăng kiểm cấp cho Tem nộp phí đường đi bộ cho từng xe pháo tương ứng thời gian nộp phí.

Nộp giá thành theo tháng

Doanh nghiệp, hợp tác xã marketing vận tải gồm số phí đường đi bộ phải nộp từ 30 triệu đồng/tháng trở lên được triển khai nộp tầm giá theo tháng. Doanh nghiệp, hợp tác xã tất cả văn bạn dạng (lần đầu hoặc khi gây ra tăng, giảm phương tiện) gửi đơn vị đăng kiểm và tiến hành nộp phí.

Hàng tháng, trước ngày 01 của tháng tiếp theo, doanh nghiệp đề xuất đến đơn vị chức năng đăng kiểm (đã đk nộp phí theo tháng) nộp tổn phí cho mon tiếp theo. Lúc thu phí, tổ chức thu phí cấp cho Tem nộp tổn phí sử dụng đường bộ tương ứng thời gian nộp phí.

Nộp phí bảo trì đường cỗ ở đâu?

Các trạm đăng kiểm xe cộ cơ giới khu vực gần nhất

Chủ phương tiện đi lại thường chọn các trạm đăng kiểm sớm nhất để nộp sẽ tiện lợi hơn và tiết kiệm ngân sách thời gian.

Trạm thu tiền phí trên các Quốc lộ

Trên những tuyến con đường quốc lộ sẽ có được các trạm thu phí đường bộ mà lái xe tiếp tục sẽ đi qua, công ty xe có thể đóng phí tại đây. Mặc dù nhiên, nhà xe đề nghị phải lưu ý một việc này là tách biệt rõ giữa trạm thuế đường bộ phí duy trì đường bộ và trạm thu phí cầu mặt đường BOT là trọn vẹn khác nhau.

Tại những trụ sở ủy ban nhân dân xã, phường, TT, huyện ngay sát nhất

Ở những trụ sở ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, quận huyện đều hoàn toàn có thể đóng phí duy trì đường bộ.

Những quy định mới với ô tô có hiệu lực từ 1/10

*

Không bắt buộc xuất trình bảo hiểm khi đi đăng kiểm xe ô tô

Như vậy, người đi đăng kiểm xe ô tô sẽ cắt bớt được một số sách vở và thủ tục nhất định trong phần đông trường hòa hợp đăng kiểm.

Tăng gấp rất nhiều lần thời hạn đăng kiểm cùng với xe marketing vận tải

Theo Thông tư 16/2021/TT-BGTVT về kiểm định bình yên kỹ thuật và bảo vệ môi ngôi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ do cỗ Giao thông vận tải ban hành, chu kỳ kiểm định đối với ô sơn chở người những loại đến 9 địa điểm có kinh doanh vận cài đặt đã được tăng thời hạn.

Xe marketing vận tải tất cả tem đăng kiểm riêng

Thông tư 16/2021/TT-BGTVT qui định về mẫu tem kiểm định mới để phân biệt giữa xe hơi có kinh doanh vận cài và xe hơi không kinh doanh vận tải. Rõ ràng tem kiểm định màu kim cương cam cho xe ô tô sale vận tải, tem kiểm định màu xanh da trời cho xe pháo không kinh doanh.

 Ô tô bám phạt nguội vẫn được đăng kiểm tạm thời 15 ngày

Tại khoản 3 Điều 9 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định các trường hòa hợp xe vi phạm giao thông tuy nhiên quá hạn không chấp hành giải quyết vi phạm, nộp phạt theo chế độ tại Nghị định số 100/2019 của chính phủ nước nhà vẫn được các trung trọng tâm đăng kiểm chào đón kiểm định xe. Mặc dù nhiên, công ty xe chỉ được cấp cho giấy chứng nhận kiểm định tạm thời có thời hạn hiệu lực thực thi 15 ngày.

Bốn ngôi trường hợp ô tô bị lưu ý đăng kiểm

*

Xe bao gồm khiếm khuyết, lỗi hỏng, kiểm tra không đạtXe thanh lý không tồn tại thông tin vào cơ sở tài liệu sản xuất, đính ráp, nhập khẩu, kiểm tra thì đơn vị đăng kiểm sẽ xác minh sự tương xứng của xe bên trên cơ sở dữ liệu về đăng ký xe, qua xác minh, không tương xứng với xe bên trên thực tếXe tạm nhập, tái xuấtXe vi phạm luật giao thông hết hạn sử dung giải quyết.

Mua xe hơi thanh lý được miễn truy thu tiền phí sử dụng con đường bộ

Thông tư số 70/2021/TT-BTC của cục Tài chế độ về nút thu, cơ chế thu, nộp, miễn, làm chủ và thực hiện phí áp dụng đường bộ, chủ bắt đầu được miễn truy thu tiền phí sử dụng đường bộ nếu sẽ là xe bị tịch thu, tịch thu bởi phòng ban nhà nước gồm thẩm quyền, xe của các cơ quan lại hành chính, đơn vị chức năng sự nghiệp công lập, xe của lực lượng quốc phòng, công an thanh lý, xe thế chấp bị bank thu hồi nhưng mà trong thời hạn bị tịch thu, thu hồi, chờ thanh lý không đăng kiểm để lưu hành sau đó được bán phát mãi, thanh lý.

Và sẽ được miễn truy thu phí, người tiêu dùng xe thanh lý phải cung ứng cho cơ sở đăng kiểm những sách vở và giấy tờ liên quan mang đến việc mua bán đấu giá, phát mại (quyết định tịch thu, thu hồi, thanh lý tài sản, vừa lòng đồng, biên bản,…)

Kết luận