Miền tây bắc của Tổ quốc là một trong vùng núi non hùng vĩ, xứ sở của hoa ban nở white rừng, miền khu đất dịu ngọt của các thiên tình sử, hầu như áng sử thi huyền diệu, những trang phục sặc sỡ các gam color nóng và quê hương của các vũ điệu dân gian sôi động, đắm say lòng người...
Người nước ta nói phổ biến và đồng bào tây-bắc nói riêng rẽ từ xa xưa đang rất mếm mộ múa. Hầu như điệu múa dân gian vùng tây bắc vừa sở hữu đậm bản sắc văn hóa các tộc người, lại vừa miêu tả tính nghệ thuật và thẩm mỹ cao qua từng bước một đi, điệu nhảy. Trong mỗi điệu múa còn chứa đựng tâm hồn, tình yêu và cả cốt biện pháp của người dân miền núi.

Bạn đang xem: Những điệu múa ngàn năm còn mãi


Nói đến nghệ thuật dân gian của người thái không thể không nói đến điệu múa xòe sệt trưng. Gần như cuộc tập hợp đông vui hoàn toàn có thể múa xoè quanh gò lửa, quanh hũ rượu cần với việc tham gia phần đông của già trẻ, trai, gái trong giờ đồng hồ chiêng, giờ đồng hồ trống rộn ràng.
*

Theo những già làng cho thấy thêm có cho tới 32 điệu xoè, nay chỉ còn giữ được một số trong những điệu. Xoè vòng sôi nổi bao nhiêu thì xoè điệu nhẹ nhàng, sắc sảo bấy nhiêu. Xoè nón thì thật điệu đà và hấp dẫn... Các chị em Thái vào điệu xoè nón với cái nón trong tay lúc chạm vào lúc mở ra từ tự từng cánh như cành hoa trắng muốt. Có những lúc nón lao cấp tốc trên đầu, thời điểm lại nhẹ nhàng quay bên trên vai, nghiêng nghiêng bên má, lúc e thẹn xoay tròn trước ngực rồi lại dập dờn như cánh bướm mùa xuân.
Bắt nguồn từ cuộc sống, đều điệu múa dân gian của người Thái tây-bắc sống mãi với thời gian, là món ăn ý thức không thể thiếu. Để rồi qua mỗi điệu múa, đêm xòe, mọi người thêm yêu đời, yêu người, sáng sủa bước vào trong 1 ngày mới xuất sắc đẹp hơn. Cũng vị vậy những điệu múa Thái đang trở thành vốn văn hóa truyền thống quý báu, là niềm tự hào của fan Thái tây-bắc và dân tộc bản địa Việt Nam.
Múa sạp là điệu múa dân gian đặc sắc của dân tộc bản địa Mường trong những dịp vui, trong tiệc tùng, lễ hội xuân, thời buổi này phát triển rộng lớn ra nhiều dân tộc bản địa khác. Đạo cụ cần thiết cho múa sạp phải gồm hai cây tre to, thẳng cùng dài làm cho sạp cái và nhiều cặp sạp con bằng tre nhỏ tuổi hay nứa (đường kính 3 cho 4cm, nhiều năm 3 cho 4m). Lúc múa, fan ta đặt hai sạp cái để giải pháp nhau đầy đủ để gác nhì đầu các cây sạp con, từng cây sạp nhỏ đặt song song, biện pháp đều nhau chừng nhị gang tay chế tác thành dàn sạp. Bạn múa chia nhỏ ra một tốp đập sạp cùng một tốp múa, từng tốp có thể từ vài cặp trai gái đến các cặp, càng nhiều, đội hình càng đa dạng mẫu mã sinh động.
*

Tốp đập sạp: mỗi song trai gái ngồi nhì đầu một cặp sạp bé và gõ theo nhịp 4/4, cứ tía lần gõ sạp bé lên sạp dòng thì một lần gõ nhì sạp con vào nhau tạo nên âm thanh, huyết tấu đến múa, vừa gõ vừa hát.
Tốp múa: theo thứ tự từng cặp trai gái nhảy vào dàn sạp, mỗi người cầm một chiếc khăn màu sắc dài, khi tung lên, lúc uốn lượn quanh người. Động tác khi lướt dịu nhàng, uyển chuyển, cơ hội dồn dập quay, nhảy, bay trên sạp; quy củ uốn lượn quấn quýt, đổi khác ngang, dọc, chéo, tròn, toàn bộ đều diễn ra trên dàn sạp và yêu cầu đúng nhịp, làm thế nào khi nhì sạp con chập vào với nhau thì không xẩy ra kẹp chân vào. Cứ hễ nhị tốp gõ sạp cùng nhảy múa cầm cố nhau trong giờ đồng hồ cồng, tiếng trống nhịp nhàng, sôi động. Cuộc vui kéo dãn không biết chán, hấp dẫn mọi fan rất hào hứng, say sưa.
Múa khèn là múa dân gian dân tộc bản địa Mông trong số cuộc vui, trong hội hè với phiên chợ xuân, là điệu múa của phái mạnh giới, siêu độc đáo, có tinh thần thượng võ, tính cách bạo phổi mẽ, dũng cảm, cấp tốc nhẹn, khéo léo, tài hoa với khá nhiều yếu tố thẩm mỹ và nghệ thuật cao, đề nghị vừa thổi khèn vừa múa nhưng không được để khèn ngắt quãng. Động tác múa khèn phong phú, đa dạng. Người ta những thống kê được 33 rượu cồn tác, tổ hợp múa khèn.

Xem thêm: 5 Mô Hình Phòng Trọ Sinh Viên, Học Sinh Cần Biết Khi Chuẩn Bị Đi Thuê


*

Cây khèn vừa là nhạc ráng độc đáo, với nhiều ống trúc nhỏ dại ghép lại, rất có thể thổi tương đối ra, hoàn toàn có thể hít hơi vào; khèn vừa là đạo cầm cố múa bao gồm cấu tạo cân xứng với dáng khum bạn và các thế quay, nhảy... Giờ đồng hồ khèn có thể một dịp phát ra đa âm, nhiều bè, vang xa trầm hùng như giờ của gió ngàn, của suối reo, chim kêu, vượn hót, ngày tiết tấu theo nhịp 4/4 hoặc 2/4 thích hợp với các động tác múa khèn:
Có thể nhiều chàng trai Mông với mọi người trong nhà múa khèn trên kho bãi cỏ, đất bằng vận với đều vũ đạo rất đẹp mắt, những cách nhún, cách đảo, cách quay hoặc vừa ôm khèn vừa lăn mình trên đất. Hình như có các nghệ nhân có trình độ múa khèn điêu luyện, màn trình diễn nhiều mô típ siêu việt, độc đáo: múa khèn trên một nơi bắt đầu cây béo cưa bằng, bên trên 4 cọc trồng hình vuông vắn hay trên cây mộc tròn bắc qua suối...
Múa khèn Mông với những vũ điệu đẹp, tài hoa, anh dũng và trữ tình, có sức sống mãnh liệt, bền lâu của văn hoá Mông, được nhân dân trong, không tính nước yêu thương thích, ngưỡng mộ.
Các dân tộc khác làm việc Tây Bắc cũng có những điệu múa dân gian riêng, như điệu tăng bu (dỗ ống) của dân tộc bản địa La Ha với những cô nàng nhún nhảy mềm mại uyển chuyển trong giờ đệm rộn ràng tấp nập của một dàn ống tre đục trống rỗng mắt, hay phần đông vũ điệu đầy sức thu hút với các động tác lắc mông, lượn eo uyển đưa của dân tộc bản địa Khơ Mú, Xinh Mun thật sinh động và quyến rũ, hay điệu múa chuông danh tiếng của dân tộc Dao.
Những điệu múa dân gian tây-bắc vốn là sinh hoạt văn hóa truyền thống mang tính cộng đồng cao sẽ tồn tại lâu lăm trong đời sống niềm tin của bà con các dân tộc thiểu số. Múa dân gian tây-bắc hấp dẫn, bao gồm sức thu hút mạnh mẽ, bởi trong đó chứa đựng nhiều giá trị nhân văn, nhiều khát vọng của con người. Múa như ngọn lửa đặc sắc cháy mãi lên ca tụng những gì là tốt đẹp tuyệt vời nhất của tình yêu và cuộc sống.