TCTM – Đối trọng thang máy có vỏ làm bằng nhựa tái chế, phía bên trong có cất bê tông, sau một thời hạn sử dụng đã bị nứt vỡ, có tác dụng gây mất an toàn cho thang máy. Đó là do chưa có yêu cầu về vật liệu và quy cách sản xuất thiết bị nói trên. Điều này đưa ra vấn đề là họ có nên thanh tra rà soát lại, chú ý để bổ sung các quy chuẩn chỉnh kỹ thuật, cải thiện hệ số an toàn cho thang sản phẩm hay không?


Lời hứa 10 năm?

Đó là đề đạt của một người tiêu dùng thang sản phẩm công nghệ tại Hà Nội. Theo đó, tín đồ này cài một mẫu thang thiết bị từ vài năm trước. Khi thấy thợ đính đối trọng tất cả vỏ bằng nhựa, gia nhà đã yêu thương cầu ráng đối trọng vỏ gang hoặc thép thì được hứa, sẽ bảo hành đối trọng vào 10 năm.

Bạn đang xem: Ăn đòn vì tội dọa ma trong thang máy

Thế tuy vậy chỉ vài ba năm sau, đối trọng ban đầu bị nứt, tan vỡ và rơi vào cảnh giếng thang. Gọi đơn vị cung ứng thang thì được trả lời là chỉ bh 1-2 năm, giờ hỏng thì yêu cầu sửa, hết khoảng chừng trên 20 triệu vnd nếu ý muốn thay đối trọng bởi gang!”

Cực chẳng đã, gia nhà đành bấm bụng chi ra gần 30 triệu nhằm thay toàn bộ đối trọng.

*

Những hình ảnh đối trọng bê tông vỏ nhựa bị tan vỡ nát

Theo điều tra của tập san Thang máy, đã có không ít thang máy sử dụng đối trọng có dấu hiệu bất thường. đầy đủ phiến đối trọng bao gồm vỏ bằng nhựa đúc mỏng, vào là bê tông không có cốt thép. Qua thời gian sử dụng, lớp vỏ nhựa có khả năng sẽ bị lão hóa, phiến đối trọng liên tiếp chịu ảnh hưởng lực lúc thang khởi động, dừng… có khả năng sẽ bị vỡ.

Theo một số chuyên viên kỹ thuật, đối trọng bị tan vỡ hoàn toàn có thể rơi vào è cổ cabin tạo ra chấn thương cho người đi thang khi thang dừng đột nhiên ngột. ở bên cạnh đó, nếu con số đối trọng bị vỡ lớn, hoàn toàn có thể làm mất cân nặng bằng trọng tải giữa cabin với đối trọng, lúc đó tốc độ của cabin có thể mất kiểm soát, khiến mất an toàn nghiêm trọng.

Không có quy định ví dụ vật liệu làm đối trọng

Thường thì đối trọng hoàn toàn có thể làm bằng gang hoặc thép nguyên khối. Nhưng vì chỉ có tác dụng giữ nặng nề nên bây chừ để áp dụng chính sách ưu đãi giảm giá thành thành phầm thì tín đồ ta dùng đối trọng bê tông. Bê tông có cân nặng riêng nhỏ hơn 2 lần, vị vậy form đối trọng dùng chứa các phiến bê tông phải to hơn đối trọng bằng gang, thép.

Chủ một công ty chuyên chế tạo đối trọng tự nhiều năm nay cho biết, tuy không tồn tại quy định rõ ràng về vật liệu làm đối trọng tuy vậy phải địa thế căn cứ vào các yêu cầu bình yên của thang. Thông thường, đối trọng làm bởi bê tông vỏ nhựa có mức giá khoảng 5 triệu đồng/bộ. Còn hỗ trợ bằng gang thì giá cả khoảng 20 triệu. Giả dụ làm bằng vật liệu thép nguyên khối thì giá vào thời gian 30 triệu/bộ. Các đối tác của công ty này thường yêu cầu phân phối đối trọng mang lại riêng họ, tất cả vỏ bằng thép, hoặc gang vào đổ bê tông. Tuy nhiên họ có các yêu ước khá khắt khe, ví dụ về mác thép, gang và chất lượng bê tông.

Xem thêm: Tìm Việc Làm Đà Nẵng, Tuyển Dụng Việc Làm, Tuyển Dụng, Tìm Kiếm Việc Làm Tại Đà Nẵng

*

Sơ đồ vận động và hình ảnh đối trọng vào giếng thang

Một kiểm nghiệm viên tất cả thâm niên phân chia sẻ, do những tiêu chuẩn, quy chuẩn đều không có quy định về vật liệu làm đối trọng nên những lúc kiểm định chỉ kiểm tra, review trạng thái hoạt động của bộ đối trọng theo mục 2.3.16 nói trên là “phù hợp” xuất xắc “không phù hợp”. Cán cỗ này cũng mang lại rằng, đối với loại đối trọng gồm vỏ bằng nhựa, ruột bởi bê tông nếu nhựa có unique tốt như composite, bê tông bao gồm độ giãn nở cân xứng với những tiêu chuẩn kỹ thuật thì sử dụng cũng rất bền, cần yếu tự nứt vỡ.

Nên rà soát, té sung, update các luật pháp về an ninh thang máy

“Đối trọng là kết cấu bền vững và không phải là vật tư hao mòn, thời hạn sử dụng đối trọng được các nhà sản xuất cho phép thiết kế đến khi sản phẩm không hề được sử dụng nữa. Y hệt như động cơ, rất có thể mòn puly, bạc đãi đạn,… tuy nhiên vỏ sản phẩm công nghệ xài 7 năm bị mục tốt bị bể, nứt, thì cấp thiết chấp nhận…”, trích phản ánh của bạn gửi tới tạp chí Thang máy.

Theo tìm hiểu của bọn chúng tôi, để giảm ngay thành thang, ít nhiều nhà chế tạo lắp ráp đều thiết bị, linh phụ kiện rẻ tiền, không đảm bảo an toàn chất lượng, tuổi thọ, thậm chí còn là không rõ bắt đầu xuất xứ… những cái thang như thế, ở thời gian mới lắp hoàn toàn có thể hoạt động bình thường nhưng sẽ có được vấn đề sau một thời hạn sử dụng. Cùng khi đó, ngoài nguy cơ rủi ro mất bình an thì vụ việc “một chi phí gà, cha tiền thóc” rất có thể là điều mà các thượng đế sẽ yêu cầu ngán ngẩm.

Trở lại mẩu chuyện đối trọng, rất có thể các cơ quan công dụng sẽ rất cần phải tính tới những quy định núm thể, nghiêm ngặt hơn về quy biện pháp vật liệu sản xuất hay chăng?

*

Cần tất cả những pháp luật cụ thể, ngặt nghèo hơn về quy cách vật liệu chế tạo đối trọng

Hay không ngừng mở rộng hơn, bao hàm quy chuẩn, tiêu chuẩn an toàn thang máy nhưng mà qua thời gian đã trở bắt buộc không còn phù hợp cần được bổ sung thêm những điều kiện. Bọn họ buộc phải xem xét một cách nghiêm túc về vụ việc này lúc mà thời gian qua đã xảy ra ít nhiều vụ tai nạn liên quan đến thang máy.

Trên thực tế, họ không thể mong chờ việc này từ bỏ phía cơ quan làm chủ nhà nước cơ mà chính các doanh nghiệp phải lành mạnh và tích cực kiến nghị, xây dựng, đóng góp ý kiến trải qua hiệp hội nghề nghiệp. Từ bỏ đó, sinh sản thành giờ nói có trọng lượng, táo bạo mẽ, tư vấn xây dựng chính sách làm chủ phù hợp, hệ trọng ngành thang máy, thang cuốn trở nên tân tiến bền vững./.